ASEMA WANAOUNUNG’UNIKA WAKO HURU KUJIONDOKA
Na Fidelis Butahe
SIKU
nne baada ya kung’olewa aliyekuwa Kaimu Mkurugenzi Mtendaji wa Shirika
la Ndege Tanzania (ATCL), Paul Chizi, Waziri wa Uchukuzi, Dk Harrison
Mwakyembe ameamua kuanika tuhuma za ufisadi zinazodaiwa kufanywa na
kigogo huyo.Miongoni mwa tuhuma hizo ni kuingia mkataba wa kununua ndege
bila kumhusisha Mwanasheria Mkuu wa Serikali(AG) na kununua sare 15 za
watumishi wa ndege kwa dola 50,000 za Marekani.
Juni 5, Dk
Mwakyembe alitengua uteuzi wa Chizi na kumteua rubani wa muda mrefu,
Kapteni Lusajo Lazaro kukaimu nafasi hiyo, akisema uteuzi ulikiuka
Sheria za Utumishi wa Umma.
Mbali na kutengua uteuzi huo, pia
alitangaza kuwasimamisha kazi vigogo wengine wanne wa shirika hilo,
hatua ambayo ilianza kuibua malalamiko kutoka kwa baadhi ya wafanyakazi
kwamba hatua hiyo ilitokana na majungu na ukabila.
Waliosimamishwa
kazi na Dk Mwakyembe ni Kaimu Mkurungenzi wa Uhandisi, Jonh Ringo,
Mwanasheria ,Amini Mziray, Kaimu Mkurugenzi wa Fedha, Justus Bashara na
Josephat Kagirwa ambaye alikuwa Kaimu Mkurugenzi wa Biashara.
Jana,
waziri huyo wa uchukuzi aliamua kufafanua tuhuma moja hadi nyingine
zinazomhusu kigogo huyo na wenzake na kusema, mbali ya tuhuma za Chizi,
wakurugenzi wawili wa shirika hilo walikwenda kushonesha sare 15 za
wahudumu wa ndege nchini China kwa gharama ya dola 50,000 za Marekani
(karibu Sh80 milioni).
Akizungumza na wafanyakazi wa shirika hilo
katika Uwanja wa Ndege wa zamani (Terminal One) jijini Dar es Salaam,
Dk Mwakyembe alisema kutokana na hali hiyo, ameagiza kujazwa kwa nafasi
zilizo wazi na kuwaonya watakaozichukua, kuhakikisha wanachapa kazi ili
ATCL ipige hatua na kama wakishindwa watakuwa wamejiondoa wenyewe.
Dk
Mwakyembe alitoa miezi mitatu kwa shirika hilo kuanza kujiendesha kwa
faida, ikiwa ni pamoja na kupata fedha za kuwalipa wafanyakazi wake.
“Kwa
kasi niliyoanza nayo watu kama Chizi ni lazima wakae pembeni, ni
mtaalam katika masuala haya, lakini tatizo lake hakuwa muwazi,” alisema
Dk Mwakyembe.Chizi hakupatikana jana kuzungumzia tuhuma hizo, wakati
wote Mwananchi ilipompigia simu yake ya kiganjani, ilikuwa imezimwa.
Waziri
huyo ambaye pia ni Mbunge wa Kyela, alitumia Saa 1:17 kuzungumza na
wafanyakazi hao na kufafanua kwamba Serikali imechoka kutoa fedha za
kuliendesha shirika hilo, akihoji iweje mashirika mengine ya ndege
yaweze kusimama yenyewe, lakini ATCL iishindwe.
“Tunaipenda ATCL
iendelee na tunachukua hatua za kila aina ila tukiona tunashindwa
tutaachana nalo ili, fedha zinazotumika hivi sasa zipelekwe kufanyia
mambo mengine ya maendeleo,” alisema Dk Mwakyembe.
Tuhuma
Akichambua
tuhuma moja hadi nyingine za ukiukwaji wa sheria na taratibu, Dk
Mwakyembe alianza kwa kutolea mfano mkataba tata baina ya shirika hilo
na Air Bus ambao umeifanya nchi kudaiwa Sh69 bilioni na kusisitiza kuwa,
kutokana na hali hiyo Serikali haikuwa tayari kufumbia macho mambo
mengine ya ovyo yaendelea katika shirika hilo.
Alisema
wafanyakazi wote wa ATCL ambao wananung’unika baada ya kutengua uteuzi
wa Chizi wako huru kuondoka katika shirika hilo, huku akionya atawatimua
wengi watakaofanya mambo kinyume.
“Nilipoteuliwa kuwa waziri wa
uchukuzi siku chache baadaye nilisikia ATCL wanaleta ndege mpya,
nilimwita Katibu Mkuu wa wizara anipe ufafanuzi wa jambo hilo, lakini,
akaniambia hafahamu lolote,” alisema Dk Mwakyembe.
Aliongeza,
“Ndege hiyo ilikodishwa na kutua nchini kwa mara ya kwanza mwezi
uliopita kutokana na iliyokuwapo kuanguka mkoani Kigoma. Ndege hiyo aina
ya Boeing 737-500 imekodishwa kutoka Kampuni ya Aero Vista ya Dubai.”
Dk
Mwakyembe kwa sauti ya ukali alisema, “Niliamua kuwaita wakurugenzi wa
ATCL ofisini kwangu saa 3 asubuhi, lakini wakaja saa nne na nusu, pamoja
na hayo walinieleza kuwa jambo hilo liko safi na limeshafika kwa
Mwanasheria Mkuu wa Serikali.”
Alisema baada ya siku moja, alipata taarifa kutoka ofisi ya AG ikieleza kwamba hawana mkataba huo.
“Nikaona
jambo zito kidogo, nikaamua kukutana na wale wawekezaji ambao
walinionyesha mkataba ule ambao ulipitishwa bila wizara kujua, jambo
hilo nililihoji pia…, nawambia ukweli mkataba huu niliuona upande wa
pili sio kwa viongozi wa shirika,” alisema Dk Mwakyembe.
Alisema
hivi sasa mchakato wa kuchunguza mikataba hiyo umeshaanza na kusisitiza
kuwa, hiyo ndio ilikuwa moja ya sababu ya kumng’oa Chizi.
Dk
Mwakyembe alisema, “nchi haiwezi kuendelea kwa kukiukwa kwa sheria za
ununuzi na ajira. Hata Kapteni Lazaro naye ameponea chupu chupu maana
kabla ya kuwang’oa wakurugenzi tulipitia mafaili yao.”
“Msitegemee
kubebwa ndugu zangu, nawaomba mchape kazi, mishahara yenu sio mizuri,
lakini mkiweza kusimama mtakuwa na uwezo wa kujipangia hata mishahara,”
alisema Dk Mwakyembe.
Alisema kwa kutambua mchango wa ATCL,
Serikali imepata Sh4.9 bilioni kwa ajili ya matengenezo ya ndege ya
shirika hilo na kuwataka kuzitumia kwa ufanisi fedha za shirika
hilo.“Hivi sasa inatakiwa kila baada ya miezi mitatu tunakutana na
kuzungumza,” alisema Dk Mwakyembe.
Kapteni Lazaro aahidi ushirikiano
Kwa
upande wake, Kapteni Lazaro aliahidi kuyazingatia yote yaliyozungumzwa
na waziri huyo, huku akiomba shirika hilo kuongezewa muda zaidi kwa kuwa
miezi mitatu ni michache ili liweze kujitegemea.
Kupanda/kushuka ATCL
ATCL
ni kampuni iliyoanzishwa baada ya Shirika la Ndege la Tanzania ATC
kuingia ubia na Shirika la Ndege la Afrika Kusini (SAA) mnamo mwaka
2002.
ATCl ni moja ya mashirika ya ndege yaliyoonyesha kukua kwa
kasi miaka ya 1980 na 1990, lakini lilianza kuyumba kutokana na
uendeshaji mbovu na hali ikawa mbaya zaidi baada ya kuingia ubia na SAA.
Serikali
iliingia mkataba wa ubia na SAA mwaka 2002 kwa matumaini kwamba itakua
na kuwa moja ya mashirika makubwa ya ndege Afrika, lakini hali ikawa
kinyume chake.
Kwenye mkataba huo, Serikali ikibakia na hisa 49
huku SAA ikiwa nazo 51, ambazo zilimfanya mbia huyo kuwa na nguvu ya
kuamua mambo mengi.
Serikali ilivunja mkataba na SAA Septemba
2006, baada ya kubaini kuwa ATCL inazidi kudidimia kiuchumi huku madeni
yakiwa yanaongezeka kadri muda ulivyokuwa unaenda.
No comments:
Post a Comment