Matokeo ya Kidato cha Sita:
Pigo kubwa kwa masikini
hasa wanawake nchini
Na Deogratius Temba
WATANZANIA wanafuatilia
kwa karibu masuala mbalimbali yanayowahusu ikiwa ni sehemu ya kudai
mabadiliko ya mfumo wa uchumi, sera
sheria na bajeti ili kuhakikisha kuwa
raslimali za Taifa zinatumika kwa manufaa ya wananchi wote wanawake na
wanaume hususani wale waliotupwa
pembezoni. Jukumu hili ni kuhakikisha kuwa tunaisukuma serikali kutimiza wajibu
wake kwa kuboresha huduma za kijamii ili makundi yote yaweze kunufaika kwa
kiwango kizuri.
Suala
la elimu bora ni la msingi ndio maana kwenye wadau wa elimu wanadai na kulilia kila mara upatikanaji wa elimu bora ambayo ni sanjari na vifaa, chakula, mabweni hasa ya wasichana, walimu wenye ujuzi
na mazingira rafiki ya kufundishia
wanafunzi wote wa Kitanzania wanawake na
wanaume.
Matokeo
ya mitihani ya kidato cha sita uliofanyika
Mwezi Mei 2014, yaliyotangazwa na Baraza la Mitihani la Taifa(NECTA) yametutia
wasiwasi juu ya mustakhabali wa elimu nchini kutokana na kiwango cha ufaulu kwa
wasichana kushuka kwa kiasi kikubwa kulinganisha na mwaka jana 2013. Kutokana
na matokeo haya kunahitajika uwanjibikaji wa dhati kwa watendaji wa Wizara ya
Elimu na Tamisemi ili kuboresha kiwango cha elimu.
Jambo la kushangaza tena kusukitisha ni
kiwango cha ufaulu. Haiajawahi tokea Tanzania matokeo kama haya na bila shaka
hayatatokea, wengine tumeitafsiri hii kama ni sehemu ya kutekeleza mpango wa
Matokeo makubwa sasa ambao kweli matokeo yamekuwa makubwa. Tujiulize kama
tunapanua magoli ili wachezaji wafunge kwa wingi tunategemea nini? Wingi wa shule na vyuo vikuu unatupofusha
tunasahau ubora wa elimu yetu?
Pamoja
na kwamba matokeo ya jumla yameonesha
kupanda kwa kiwango cha ufaulu, tumekuwa na wasi wasi juu ya ubora wa ufaulu
kutokana na kuendelea kuwepo kwa tatizo la uhaba wa vifaa vya kufundishia
katika shule za msingi, sekondari na hata vyuo vya elimu ya Kati. Matokeo yameonesha
kuwa ufaulu umetoka asilimia 87.85% mwaka 2013 hadi 95.98% mwaka huu. Ni ajabu
kwasababu tukumbuke kuwa hata haya matokoe ya 2013 tulilalamika kuwa
yaliongezwa ili kupata idadi kubwa ya wahitimu watakaojiunga na vyuo vikuu.
Matokeo
ya mwaka huu yanatokana na wahitimu waliofanya mtihani 40,695 ambapo kati yao 38,905(95.98%)wamefaulu kwa daraja la
I hadi IV, wakati mwaka 2013 waliofanya mtihani ni 50,611 na waliofaulu mwaka
jana walikuwa 44,366 (87.85%), uchambuzi unaonesha kuwa idadi ya watahiniwa
imepungua mwaka huu lakini idadi ya waliofaulu imeongezeka, lakini suala la
msingi ni ubora wa ufaulu na uwiano wa
wahitimu na waliofaulu kijinsia.
Jambo la kushangaza ni kwamba matokeo
hayataji jumla ya wahitimu kijinsia ili uweze kulinganisha na waliofaulu. Jambo
la kujiuliza wakati takwimu za sensa ya watu na makazi zimeonesha kuwa wanawake Vijana ni wengi kuliko wanaume
zaidi ya asilimia 50 ya watu wote, lakini wasichana wanaohitimu elimu za juu
wanazidi kushuka. Tujiulize wapo wapi
wasichana wengine mbona hawaonekani kwenye elimu za juu? Tumewaacha wapi? Jumla
ya watahiniwa wote waliofaulu wasichana
ni 12,085, wavulana wakiwa ni 26,825, ya
watahiniwa wote. Jumla ya watahiniwa 30,225(85.73%) wamefaulu kwa kiwango cha daraja
la I hadi III wakiwemo wasichana 9,954,
na wavulana ni 20,271 (83.5%) ya wavulana wote. Tunaona jinsi ambavyo
hakuna uasawa katiika udahili wa kidato cha tano na ndivyo itakavyokuwa kwenye
elimu ya chuo kikuu, na baadaye kwenye nafasi za ajira kwasbabu hatutakuwa na
wanawake wamama waliosoma.
Mbaya
zaidi kwetu wanajamii ni kwamba, katika matokeo ya mwaka huu, wavulana
wameonesha kuongoza kwa ufaulu wengi
wakiwa wameongoza kwenye masomo ya sayansi huku wasichana wakiongoza kwenye masomo
ya Biashara na lugha/sanaa. Kwetu sisi
hili tunaona kuwa ni tatizo linalotokana na kukosekana kwa nia ya dhati ya
kuwekeza kwenye shule za serikali ambazo ndiko wanakosoma watoto wa masikini. Shule za serikali ndizo za watanzania
masikini lakini hazifaulishi au hakuna
ubora wa elimu inayotakiwa. Shule nyingi za serikali hazina madawati ya
kutosha, vitabu, walimu wa sayansi, maabara, mabweni na vifaa vingine muhimu.
Kutokana
na takwimu hizi inasikitisha kuona idadi kidogo ya wasichana waliofaulu au
kufikia mwisho wa masomo ya kidato cha sita. Hatuwezi kujivunia ufaulu wakati
wasichana watakaojiunga na elimu ya
chuko kikuu ni 9,954 kati ya watahiniwa
40,695. Tofauti ya wavulana na
wasichana ni kubwa na kamwe hatuwezi kupigania usawa wa kijinsia kwa kuchana
kwa kiasi hiki kwenye elimu.
Kutokana na utafiti wa kiraghibishi uliofanywa na TGNP Mtandao Mbeya Vijijini,
Kishapu na Morogoro mwanzoni mwa mwaka huu 2014
ulionekana wazi kwamba maeneo mengi hasa
ya vijijini wanafunzi wengi hasa wasichana hawana makazi rafiki na salama yaani mabweni, vifaa vya
kusomea, walimu na maji, miundombinu mibovu na kupelekea wengi wao kupata
ujauzito na kuacha masomo
Kundi
kubwa la wasichana linalohitimu darasa la saba halifiki kidato cha sita kwababu
hakuna nia ya dhati ya kuwajengena mazingira ya kufika kiadato cha nne salama,
mfano kijiji cha Usoha njia panda kata ya Tembela, Mbeya Vijijini, wasichana 14
walioanza kidato cha kwanza mwaka 2010
katika shule ya sekondari Ikhoho ni watatu pekee waliohitimu wengine
wamepata ujauzito na kucha masomo. Hapo watoto wa matajiri na viongozi wapo shule za binafsi
tena za bweni. Hapa kuna usawa wa Kijinsia? Je tujivunie ufaulu huu wa kibaguzi
ambao maelfu wanaostahil kuwepo shuleni wameachwa? Tutafakari!
No comments:
Post a Comment