“ JE AJENDA YA USAWA WA KIJINSIA NI AJENDA YA
VYAMA VYA SIASA?”
Makala hii Imeandaliwa na Usu
Mallya & Ruth Meena
Mtandao wa Wanawake na Katiba
Tanzania
Dhana ya usawa wa jinsia inatumika pale ambapo jamii imeweza kuondoa
tabaka lililojengeka katika kufikia, kumiliki na kufaidi rasilimali
zinazoshikika na zisizoshikika katika jamii husika. Kimantiki usawa wa jinsia
ni hali ya maisha isiyojengeka katika kubagua mwanamke au mwanaume kutokana na
jinsi yake. Kimaumbile binadamu huzaliwa na jinsi ya kike au kiume, lakini
jamii hutafsiri ni nini maana ya kuwa mwanamke au mwanaume, kwa kutoa haki
tofauti, stahili tofauti , wajibu na hata thamani ya utu wao. Katika jamii
nyingi tofauti hizi huashiria kujenga tabaka kati ya mwanaume na mwanamke kwa
njia ya kuhalalisha ubaguzi wa jinsia ambao huashiria kunyima mwanamke haki
sawa katika kufikia na kumiliki rasilimali, na
katika kupata heshima, ya utu wake.
Mfumo huu unaposhamiri katika jamii, huwa
unadhoofisha kujengeka na
kuimarika kwa demokrasia, utawala bora na uwajibikaji.
Dhana ya demokrasia ni mfumo wa
maisha uliojengeka
katika msingi inayowezesha wanajamii
kusikiliza na kusikilizwa, kutafakari kwa makini kutambua, kuheshimu na kuelewa fikra za wengine na kujenga
mahusiano yenye kuheshimiana, kuvumiliana tofauti za kifikra,
pamoja na kugawiana madaraka ya kuongoza jamii husika. Katika Nyanja ya siasa
demokrasia ni mfumo wa siasa unaoruhusu ushiriki wa wengi katika maamuzi ya
msingi kuhusu maisha wahusika.
Kimantiki huwezi kujenga mfumo wa
demokrasia usiozingatia usawa wa jinsia. Hapa kwetu Tanzania tabaka la jinsia
linazidi kuongezeka na hivyo kudhoofisha demokrasia na kuathiri maendeleo yetu
hususani vita dhidi ya umaskini.
Uchambuzi yakinifu uliyofanywa na shirika moja la kimataifa lijulikanalo
kama Global Economic Forum mwaka 2013 ulikiri kwamba tabaka
kati ya wanawake na wanaume
katika nyanja zote hususani elimu, afya na uongozi linaongezeka. Pengo
la jinsia kati ya wanawake na wanaume, imezidi
kupanuka na Tanzania imeshuka sana katika nyanja zote za elimu, afya, uchumi na
uongozi. Mwaka 2006 Tanzania ilikuwa ya 26 kati nchi zilizofanyiwa utafiti,
hali hii ilishuka hadi kufikia 52 mwaka 2009, ikaendelea
kushuka hadi kufikia 57 mwaka 2010, ikafika ya 63 mwaka 2012. Mwaka jana 2013 imeshuka kufikia ya 70.
Athari za kuongezeka kwa pengo au
tabaka la jinsia katika uimarishwaji wa demokrasia ni nini?? Ni nani awajibike
katika kuondoa tabaka hili?? Makala hii itajikita katika kuchambua wajibu wa
vyama vya siasa katika kujenga demokrasia kwa mrengo wa jinsia.
Vyama
Vya Siasa Vina Jukumu Gani Katika Kufikia Usawa wa Kijinsia Kwa 50/50 Katika Uongozi?
Vyama vya siasa katika mfumo wa Demokrasia ya
vyama vingi ni taasisi muhimu ya kujenga, kulea na kuimarisha kada la viongozi
wa kisiasa. Vilevile vyama vya siasa ni nguzo kuu ya utawala bora kwa mantiki ya kuwajibisha
serikali iliyoko madarakani kuzingatia utawala wa sheria, haki na uwazi. Utawala wa sheria unajengeka tu
pale ambapo kila raia ke
kwa me, wa makundi na
tabaka zote wanapewa fursa sawa mbele ya
sheria. Vyama vya siasa vinapopewa dhamana ya kuingia katika vyombo vya uwakilishi vinahusika
katika utunzi wa sheria na sera za nchi. Hii inamaanisha kwamba vyama hivi vina
nguvu ya kuleta mabadiliko katika mifumo kandamizi kwa kutunga sheria
zitakazobatilisha sheria kandamizi ikiwa ni pamoja na sheria zinazohalalisha
ukandamizaji wa kijinsia.
Mfumo wa demokrasia ya vyama
vingi vya siasa umejengwa katika utambuzi huu. Vyama vya siasa kote duniani ni
taasisi muhimu katika kuwakilisha sauti na matakwa ya makundi ya wananchi
wanawake kwa wanaume wenye fikra na mawazo yanayoshabihiana hususan kuhusu
itikadi inayoongoza dira ya aina ya jamii wanayoitamani. Kwa kuongozwa na
itikadi zao vyama vimeweza kujenga ushawishi mkubwa kwa wanachama wenyewe na
wananchi wengine katika kuunga mkono sera zao na mikakati ya maendeleo hata
kuweza kupewa nafasi za uongozi wa kisiasa katika ngazi ya serikali za mitaa,
majimbo na nafasi ya uraisi.
Ili vyama vya siasa viweze
kutekeleza wajibu na majukumu ya kuimarisha demokrasia, utawala bora, na haki
sawa, sharti vyama hivi vijenge misingi
hii na utamaduni ndani ya vyama vyao kwa matendo. Vyama vinavyotetea
haki na demokrasia haviwezi kubagua wanawake katika ngazi za maamuzi ndani ya
vyama.
Swali la kujiuliza ni kwa kiwango
gani vyama vyetu vya siasa nchini Tanzania vimejengwa katika misingi ya
demokrasia yenye mrengo wa jinsia au
viko tayari kuendeleza mabadiliko ndani ya vyama kuelekea kwenye misingi imara
ya demokrasia? Je ni vyama vipi hapa kwetu Tanzania vinavyoweza kusimama na
kukiri kwamba vinatenda kama vinavyonena? (walk the talk). Je ni vyama vipi ambavyo havipatwi na
kigugumizi wanawake wanapodai ushiriki katika ngazi zote za maamuzi?? Je ni
vyama vipi viko tayari kuona na kuleta mabadiliko ya kimapinduzi katika mifumo
inayoendelea kuwaweka pembezoni takribani nusu ya watanzania katika
mifumo rasmi ya uchumi na siasa? Miaka
hamsini baada ya Uhuru inakuwaje baadhi ya viongozi wa ngazi za juu katika
vyama wanendelea kutilia shaka uwezekano wa kuwa na usawa katika maamuzi ya
msingi yanayogusa watanzania wote Wanawake kwa wanaume?
Ajenda ya usawa wa kijinsia
kufikia 50/50 nchini Tanzania imepata msukumo mkubwa katika majadiliano
yanayoendelea hivi sasa ndani ya Bunge Maalum la Katiba, miongoni mwa wanaharakati
wa usawa wa kijinsia na haki za wanawake na katika
vyombo vya habari. Ajenda hii si ngeni, nchi ya Tanzania imeridhia Maazimio
mbalimbali ya kimataifa na kikanda katika kufikia azma ya usawa wa kijinsia
katika uongozi. Azimio la Umoja wa
Afrika kupitia Mkataba wa Nyongeza wa Maputo (20053) uliagiza nchi
wanachama kufanya marekebisho ya Katiba
ili kuwezesha kufikia 50/50 usawa wa
kijinsia katika Uongozi ifikapo mwaka 2015.
Nchini Tanzania, juhudi hizi
zimekuwa ni sehemu ya utetezi wa haki za wanawake miongoni mwa wanaharakati wa
Usawa wa
Jinsia, Demokrasia na Maendeleo kwa muda mrefu. Hususan katika uchaguzi mkuu wa
mwaka 2005, mojawapo ya madai ya wanaharakati katika uchaguzi mkuu wa 2005
ilikuwa ni kuitaka serikali itakayochukua madaraka kuanza mchakato wa kutekeleza agizo hilo la Umoja wa Afrika. Mchakato wa
kuelekea uwiano wa Jinsia katika Uongozi kwa 50/50 ulianza mwaka 2005 kwa
Uongozi wa Wizara ya Maendeleo ya Jamii,
Jinsia na Watoto. Chambuzi zilifanyika hususan kujifunza kutoka nchi nyingine
kuhusu muundo unaofaa kufikia usawa wa 50/50 na Kampeni mbalimbali zimekuwa
zinaendeshwa kuanzia kipindi hicho.
Rasimu ya Katiba iliweka bayana
Msingi wa Usawa wa 50/50 katika uongozi Ibara 113 (a) kwa kupitia Uchaguzi wa
Majimbo. Wanaharakati walipongeza hatua hii na kujenga hoja ya umuhimu wa
kuweka msingi wa usawa katika nyanja zote za uongozi na si katika uchaguzi wa
Majimbo ya Kisiasa peke yake. Katika majadiliano yanayoendelea hivi sasa katika
Bunge Maalum la Katiba hoja hii imekubalika kimsingi kutokana na mapendekezo
kutoka kamati nyingi. Matarajio yetu ni kuwa Mapendekezo ya Katiba Mpya
yatazingatia matakwa ya wananchi walio wengi na hoja za Kamati za Bunge Maalum
la Katiba. Pia tunatarajia kuwa Muundo utakaopendekezwa hautaendelea kujenga
madaraja kati ya wanawake na wanaume katika Uongozi wa Kisiasa.
Katika kuzingatia dhana ya
ushiriki kivitendo, ni matarajio ya walio wengi kuwa utekelezaji wa msingi wa
usawa wa kijinsia kufikia 50/50 katika uongozi utaleta mabadiliko ya taswira na
sura za Uongozi katika vyama vyote vya Siasa. Vyama hivi, vinapojiandaa kuteua safu
mpya ya uongozi katika kipindi cha miaka mitano ijayo, tunataka tuamini kwamba
vitaleta mabadiliko ya twasira ya sasa ambapo uongozi wa ngazi za juu
umehodhiwa na jinsi moja tu, yaani wanaume.
Licha ya ukweli kuwa wanawake
wamekuwa nguzo kuu ya kujenga vyama,
ushiriki wao katika Uongozi wa vyama
vyao umekuwa ni kwa kupitia mfumo wa Matawi ya Vyama
“Women Wings” , wakati kuna fursa finyu za ushiriki wa moja katika mfumo mkuu
wa maamuzi ndani ya vyama kama wenye viti kitaifa, kimkoa na wilaya, wajumbe wa
halmashauri kuu, kamati kuu, makatibu wakuu,na nafasi nyingine za utendaji
ndani ya vyama husika. Msingi wa usawa wa jinsia ndani ya vyama ingaliashiria dhamira
za vyama husika kuweka ajenda za kuwajibika katika kubomoa matabaka mifumo inayowanyima haki wanawake.
Hata hivyo wakati matarajio ya
wanawake na wanaharakati wa kutetea haki za usawa wa jinsia nchini yakiwa
makubwa, uchaguzi uliofanywa hivi karibuni na Chama cha Chadema, umetupa
wasiwasi kiasi cha kujiuliza ni kwa kiwango gani vyama vya siasa vimetafakari
ajenda ya usawa wa kijinsia kama sehemu ya itikadi zao? Je usawa wa kijinsia ni
sehemu ya majadiliano ya mustakabali wa taifa na dira ya vyama? Katika uchaguzi
huo safu ya viongozi wa juu ni kama ifuatavyo:
Safu Mpya Uongozi wa Juu CHADEMA.
NGAZI YA
UONGOZI
|
WANAWAKE
|
WANAUME
|
Mwenyekiti
|
0
|
1
|
Makamu Mwenyekiti Bara
|
0
|
1
|
Makamu Mwenyekiti Zanzibar
|
0
|
1
|
Katibu wa Chama
|
0
|
1
|
Naibu Katibu wa Chama
|
0
|
1
|
Mwenyekiti Baraza la Vijana CHADEMA
(BAVICHA)
|
0
|
1
|
Makamu wa BAVICHA Bara
|
0
|
1
|
Makamu wa BAVICHA Zanzibar
|
0
|
1
|
Mwenyekiti
Baraza la Wanawake CHADEMA (BAWACHA)
|
1
|
0
|
Makamu Mwenyekiti (BAWACHA) Bara
|
1
|
0
|
Makamu (BAWACHA) Zanzibar
|
1
|
0
|
Hitimisho
Kufikia
usawa wa jinsia ni nguzo kubwa katika kuleta mabadiliko ya kiuchumi, siasa na
jamii katika taifa. Vyaama vya siasa vina jukumu kubwa la kuhakikisha msingi wa
usawa wa jinsia unaongoza itikadi,mikakati na mfumo wa uongozi katika ngazi
zote za maamuzi ndani ya vyama.. Kutambuliwa kwa msingi huu katika Rasimu ya
Katiba uende sambamba na kuweka msingi wa kuwajibisha vyama vyote vya siasa
katika kutekeleza na kulinda msingi huu.
No comments:
Post a Comment